Bạn đang sở hữu một website và muốn kiểm tra độ uy tín của web, tốc độ tải trang và SEO của website hay không? Có nhiều cách kiểm tra chất lượng nội dung website, dưới đây sẽ gợi ý cho bạn 6 bước kiểm tra website nhanh chóng nhất.
Kiểm tra giá trị nội dung và tính trùng lặp
Giá trị nội dung sẽ đo bằng việc nội dung đó có hữu ích với người dùng hay không? Có giải quyết được vấn đề khi người dùng research một keyword nào đó. VD nếu keyword của người search là “giá sắt vụn tháng. 3/2022” nhưng trong nội dung của bạn là bảng giá sắt vụn tháng. 2/2022 thì bài của bạn không cung cấp được giá trị cho người đọc.
Bài viết cũng không được trùng lặp với những nội dung đã đăng tải. Bạn có thể check độ trùng lặp bằng các. Tool check unique miễn phí hay trả phí. Vấn đề ở đây là, dù cho độ unique của bạn. 100%, nhưng nếu bạn unique dựa trên xào bài và không có thông tin mới hay hữu ích, thì nội dung bạn chưa đạt điểm chất lượng cao đâu.
Để giúp bạn kiểm tra chất lượng nội dung, bạn có thể sử dụng một số tools: Công cụ phân tích nội dung của SEO Review Tools. Đây là một tool miễn phí, phân tích nội dung của bạn khi bạn đang viết. Ở cuối trang, bạn sẽ nhận được bản tóm tắt. “Điểm SEO” với bảng phân tích những gì bạn đã làm tốt và chưa tốt. Ngoài việc nhận được các đề xuất về cách cải thiện chất lượng nội dung, đây còn là một công cụ tuyệt vời để tìm hiểu các yếu tố cơ bản về SEO trên trang.
Kiểm tra chính tả, dấu câu và ngữ pháp
Việc bài viết của bạn có chỉn chu hay không thể hiện được chất lượng nội dung. Người đọc sẽ rất khó chịu nếu va phải một bài viết sai chính tả, ngữ pháp và dấu câu. Cách check tốt nhất là đặt câu hỏi, vd như: câu này đã đủ chủ ngữ, vị ngữ, động từ chưa (để check ngữ pháp câu). Dấu câu này dùng ở đây có đúng không, có thiếu, thừa dấu trong câu không,…
Kiểm tra tính xác thực
Kể từ năm 2015, Google đã xếp hạng nội dung dựa trên tính chính xác của thông tin trong bài. Bot của Google luôn được update để truy vấn với các đoạn trích trong bài, dựa trên thông tin mà nó cho là chính xác.
Vì vậy, hãy luôn kiểm tra tính đúng đắn của thông tin, bạn có fake số liệu không? Định nghĩa của bạn có sai không? Thông tin trong bài của bạn có kiểm chứng chưa? Đây là cách để biết được bài viết của bạn có chất lượng hay không.
Kiểm tra định dạng
Bạn cần đảm bảo nội dung của mình được định dạng sao cho dễ đọc và hấp dẫn. Vì vậy hãy sử dụng ngôn ngữ hội thoại, các đoạn văn ngắn, chia nhỏ tiêu đề và dùng bullet trong bài.
Cũng đừng quên rằng, bài viết của bạn phải có khung outline để người đọc nắm bắt được điểm chính và đi chi tiết hơn vào thông tin họ cần. Bên cạnh đó, hình ảnh bạn sử dụng cũng cần liên quan nội dung, được tối ưu hóa cho SEO.
Kiểm tra từ khóa
Trong một nội dung chắc chắn không nên chèn spam từ khóa. Tuy nhiên có những vị trí bạn cần đảm bảo có từ khóa như tiêu đề, meta google, mở bài, h2, kết bài …
Bạn cũng có thể sử dụng những “từ khóa thay thế” có ý nghĩa tương đồng với từ khóa chính để tránh lặp đi lặp lại một cụm từ giống nhau. Đây là cách hữu hiệu để tránh bị Google phạt vì spam từ khóa.
Kiểm tra liên kết ngoài
Mỗi bài viết trên website bạn cần liên kết ra bên ngoài tới website khác. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ liên kết đến các nội dung khác trên trang web của mình. Vì vậy, bạn cần kiểm tra các liên kết này có đang/còn hoạt động không và trỏ tới đúng link bạn muốn liên kết hay không.
Bài viết liên quan: