Website thương mại điện tử là một phần không thể thiếu của các doanh nghiệp có tham gia hoạt động thương mại, nhất là các đơn vị bán lẻ. Vì sao? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé
Website thương mại điện tử là gì?
Website thương mại điện tử ( website TMĐT) là khái niệm được chỉ rõ trong quy định của pháp luật, cụ thể là tại khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP. Website TMĐT là các website do các tổ chức hoặc cá nhân thiết lập với mục đích phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ của mình.
Chúng ta có thể hiểu đơn giản là website TMĐT là những trang web do doanh nghiệp hoặc tổ chức, cá nhân lập ra và dùng với mục đích bán sản phẩm, dịch vụ của mình. Trên website TMĐT sẽ không có sự tham gia hoạt động bán hàng của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác. Lập ra với mục đích chỉ giới thiệu và bán sản phẩm của công ty đó kinh doanh, không cho các thương nhân khác bán trên trang web của mình”.
Để có thể thiết lập website TMĐT, doanh nghiệp hoặc cá nhân phải có mã số thuế. Đồng thời, khi tham gia hoạt động thương mại điện tử, doanh nghiệp hoặc cá nhân phải tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên Internet.
Vì sao thiết kế website thương mại điện tử?
Website TMĐT ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Dưới đây là các lý do mà hầu hết các doanh nghiệp đều chú trọng đến việc thiết kế website TMĐT.
1. Tăng lợi nhuận
Website thương mại điện tử có một ưu thế vượt trội là không bị giới hạn thời gian và không gian bán hàng. Nhờ vậy mà số lượng khách hàng có thể tiếp cận đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp ngày càng nhiều. Từ đó, doanh thu và cả lợi nhuận của doanh nghiệp đều được tối ưu.
2. Tiết kiệm chi phí
Chi phí vận hành quản lý website thương mại điện tử so với. Tổng chi phí bán hàng trực tiếp tại cửa hàng là cực kỳ thấp. Doanh nghiệp còn có thể tiết kiệm tối đa. Chi phí dành cho việc thuê, đào tạo nhân sự và chi phí quản trị nhân sự.
Nhờ tiết kiệm được khoản lớn chi phí mà doanh nghiệp có thể tối ưu giá bán, tạo sức cạnh tranh so với đối thủ cùng ngành.
3. Tăng khả năng tương tác với khách hàng
Trên trang web thương mại điện tử, thông tin sản phẩm được cập nhật đầy đủ và chi tiết. Bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ giảm tải được những câu hỏi yêu cầu tư vấn về thông tin sản phẩm
Đồng thời, trên website như vậy cũng tích hợp đa kênh liên kết như facebook messenger, zalo,…. Do vậy, khách hàng dễ dàng trao đổi với đội ngũ chăm sóc khách hàng.
Điều này sẽ làm tăng thêm tính chuyên nghiệp cho doanh nghiệp và tăng trải nghiệm hài lòng với khách hàng.
4. Nâng cao tính cạnh tranh
Khi doanh nghiệp sở hữu trang web thương mại điện tử đáp ứng được các tiêu chí như:
- Giao diện sáng tạo
- Cung cấp nhiều thông tin hữu ích đến khách hàng
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng nhanh chóng
- Website có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Khi đáp ứng được càng nhiều tiêu chí trên thì doanh nghiệp sẽ càng có lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ so với đối thủ.
Những lợi thế cạnh tranh mà doanh nghiệp có được nhờ trang web TMĐT sẽ bao gồm:
- Khách hàng sẽ hài lòng với dịch vụ của doanh nghiệp hơn.
- Tăng khả năng chuyển đổi khách hàng mục tiêu thành người mua hàng.
- Tăng khả năng chuyển đổi người mua hàng thành khách hàng thân thiết.5. Quảng bá thương hiệu
5. Quảng bá thương hiệu
Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, doanh nghiệp sở hữu. Website thương mại điện tử chất lượng sẽ gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Đây là một lợi ích thiết thực khiến mọi doanh nghiệp có hoạt động thương mại đều đầu tư vào website TMĐT.
Bài viết liên quan: