SEO NỘI DUNG – HƯỚNG DẪN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
Nếu bạn là những người mới tìm hiểu về hoạt động của thế giới digital marketing thì chắc chắn bạn sẽ gặp khái niệm là “SEO content” hay là “SEO nội dung”. Hoạt động marketing digital không thể thiếu SEO content. Đây có lẽ là chủ đề nóng hổi và thường xuyên được nhắc đến trong các cuộc nói chuyện hoặc cuộc họp về digital marketing.
Bài viết này sẽ giúp các bạn giải quyết 3 câu hỏi của SEO content đó là:
· SEO nội dung là gì?
· Những hình thức của nội dung có thể SEO ?
· Chiến lược của SEO nội dung là gì ?
Nếu có câu hỏi gì các bạn có thể gửi trực tiếp vào phần comment và tôi sẽ trả lời
Bây giờ hãy bắt đầu với
1.SEO NỘI DUNG LÀ GÌ
Để hiểu bản chất của vấn để thì có lẽ chúng ta hãy hiểu hai khái niệm “SEO” và “Nội dung”.
· “SEO”: là việc tối ưu hóa bất cứ một điều gì chỉ với mục đích là điều đó sẽ giúp cho website của bạn dễ dàng xuất hiện hơn trên các công cụ tìm kiếm. Mà hiện nay chiếm 70% người dùng công cụ là Google.
· “Content” là tất cả những gì mà bạn đưa lên website của bạn để cho người dùng nhìn thấy và các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được.
Vậy ghép hai khái niệm lại với nhau chúng ta có thể hiểu “SEO NỘI DUNG” là tất cả những gì mà chúng ta đưa lên trang web để thu hút người truy cập qua công cụ tìm kiếm.
Mọi thứ nhằm tối ưu hóa bài viết hay nội dung thì tạm thời tôi không đưa ra đây mà sẽ có một bài viết chi tiết khác. Đây chỉ là những hướng dẫn tổng thể về những gì bạn sẽ làm để SEO nội dung cho website của mình.
Nghiên cứu từ khóa:
– Nếu bạn muốn tăng lượng truy cập vào website của mình thông qua google thì tốt nhất là bạn phải nghiên cứu từ khoá trước khi bạn bắt đầu. Với bước này bạn sẽ biết được đâu là khách hàng của mình và số lượng như thế nào.
Tối ưu hóa từ khóa:
– Các bạn phải biết cách đặt từ khóa ở đâu và như thế nào để có thể tạo ra sự thân thiện nhất với những yêu cầu của công cụ tìm kiếm.( cái này sẽ lại có một bài khác viết chi tiết nhé)
Tổ chức nội dung:
– Các nội dung trên trang web của bạn cần được tổ chức một cách hợp lý. Điều này không chỉ tốt cho SEO, nó cũng giúp khách truy cập vào trang web của bạn tìm kiếm nội dung khác có liên quan một cách dễ dàng. (Người dùng ở lại trang của bạn càng lâu càng tốt.)
Quảng bá nội dung:
– Tăng sự hiên thị với những nội dung bạn mới tạo bằng những mạng xã hội và xây dựng liên kết (link) cho nội dung (cả trong (internal-link) và ngoài website (external-link).
Chú ý: nội dung bạn đưa lên website phải thực sự có giá trị cho người dùng. Còn nếu bạn chỉ nhắm đến việc thỏa mãn cho các công cụ tìm kiếm thôi thì sẽ bị Google phạt nặng đấy nhé. Google hiện đánh giá trang web tốt hay xấu còn dựa vào chỉ số là thời gian người dùng truy cập và lượng truy cập lặp lại. Nên nếu những website nào mà nội dung kém thì dẫn đến thời gian truy cập ngắn hay thoát nhanh thì cẩn thận đấy nhé. Google sẽ nhòm ngó bạn!
2.NHỮNG HÌNH THỨC CỦA NỘI DUNG CÓ THỂ SEO
Những nội dung để SEO có thể xuất hiện dưới rất nhiều hình thức sau đây
Các trang sản phẩm – dịch vụ:
– Đây là thứ tạo ra tiền của bất kỳ một trang web thương mại. Một trang sản phẩm tốt có thê vừa tối ưu cho SEO vừa tốt cho Adword.
Bài viết trên Blog:
– Blog là một trong những cách dễ nhất để tạo ra sự liên kết thường xuyên với việc SEO nội dung. Nói chung, những bài đăng trên blog hấp dẫn hơn và có khả năng thu hút các liên kết cao hơn so với các trang sản phẩm. Do đó hãy tạo ra một blog giống như một trang web miễn phí.
Các bài viết:
– Những bài báo, phỏng vấn, giới thiệu Điều này bạn sẽ thấy tại hầu hết ở các website báo hay tạp chí.
Các hướng dẫn:
– Những bản hướng với nội dung mô tả chi tiết cách dùng hướng dẫn cho sản phẩm- dịch vu. Những hướng dẫn này có thể đưa lên website và là một công cụ tốt khi muốn tăng lượng truy cập.
Video:
– Nói chung thì video có ít hơn ở trên website và chủ yếu là các văn bản (ngoại trừ một số trang chuyên video nhé !). Vì vậy, nó dễ dàng có thể được xếp hạng đầu trên công cụ tìm kiếm. Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp hay sản phẩm mà video có thể có nhiều nội dung khác nhau ( ví dụ: một doanh nghiệp bán đèn –video việc tháo lắp hay vệ sinh đèn, một doanh nghiệp thiết kế website – video giới thiệu về công ty và thành quả hoạt động..)
Inforgraphic:
– Là việc biểu thị thông tin bằng hình ảnh như biểu đồ, hình minh họa về một chủ đề nào đó. Inforgraphic sẽ khiến người truy cập lưu lại lâu hơn trên website nhưng. Vì đó là hình ảnh nên những chữ sẽ không được tìm thấy bằng công cụ tìm kiếm. Vì vậy, phải tối ưu những phần còn lại trong trang.
Slideshow:
– Một slide giới thiệu đôi khi hiệu quả hơn việc là viết những bài dài lê thê. Và SEO ở đây chính là những nội dung, chú thích , tiêu đề hay đường dẫn tham khảo… Trong slide đó để có thể được tìm thấy bằng google.
Bảng giải thích thuật ngữ:
….Đây là một số hình thức cơ bản của SEO nội dung, ngoài ra thì còn rất nhiều cách
3. CHIẾN LƯỢC SEO NỘI DUNG LÀ GÌ
Đừng viết nội dung bừa bãi, phải có chiến lược SEO nội dung phù hợp.
Xác định mục tiêu của bạn
Đầu tiên, xác định mục tiêu mà website của bạn đang nhắm đến là gì? Bạn đang tìm cách đẩy doanh số bán hàng thông qua người dùng trên internet? Bạn muốn kiếm tiền từ trang web thông qua các hoạt động quảng cáo. Vì thế bạn chỉ muốn tăng lưu lượng truy cập của người dùng.? Mục tiêu khác nhau thì chiến lược nội dung cũng khác nhau đấy.
Nếu là bán sản phẩm và dịch vụ thì chiến lược là tập trung vào trang thông tin sản phẩm. Nối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm và thuận tiện cho người dùng. Đồng thời có những nội dung hướng dẫn sử dụng sản phẩm hay tính năng trên các blog hay trang khác…..
Còn nếu là trang quảng cáo thì phải tăng sự thu hút độc giả bằng nội dung tin tức, giải trí, hay video..
Đánh giá thói quen người dùng
Tùy theo đối tượng người dùng mà bạn nhắm đến thì nội dung cũng phải thay đổi cho phù hợp. Nếu là người lớn tuổi thì họ cần nhiều thông tin trình bày đơn giản, dễ nhìn. Nhưng nếu là đối tượng tuổi teen thì phải là nhiều hình ảnh hấp dẫn. Ít chữ hơn vì họ không thích đọc nhiều.
Điều này cũng thay đổi theo nhiều cách phân tích khác nhau như: ngành nghề, địa vị xã hội, thói quen, sở thích…
Tạo ra một lịch biên tập nội dung
Một khi bạn đã khách hàng mục tiêu bạn hãy bắt đầu xây dựng ra một lịch biên tập. Lịch biên tập là một lịch trình thể hiện rõ khi nào bạn sẽ. Xuất bản nội dung mới hình thức thể hiện. Điều này sẽ giúp bạn có những nội dung thường xuyên cũng. Như ngăn cản bạn viết những bài với nội dung lộn xộn. Một vài lời khuyên cho việc tạo một lịch biên tập:
Sử dụng Outlook (hay Google Calendar)
Hãy xem xét việc tạo ra các tính năng liên tục
– Ví dụ, một blog thực phẩm có thể đưa ra một công thức nấu ăn vào thứ hai hằng tuần.
Hãy phân chia nhiều thời gian hơn
– khi biên tâp các nội dung phức tạp, chẳng hạn như video và infographics. Những cái nay thường cần nhiều lần chỉnh sửa để hoàn thiện và có thể sẽ phức tạp hơn khi tối ưu cho google.
Đừng lên kế hoạch quá dài
PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ LẠI
Cuối cùng, hãy hường xuyên phân tích nội dung SEO của bạn. Để xem những gì làm việc và những gì không. Biện pháp tốt nhất để đánh giá sự thành công đó là có bao nhiêu lượt truy cập. Các liên kết, những ý kiến (trên blog và một số nội dung khác), mạng xã hội (Facebook thích, tweets, vv). Và tỷ lệ chuyển đổi.
Phân tích của bạn nên có hai mục tiêu:
Dành thời gian để cập nhật và tối ưu lại SEO – nếu bạn tối ưu cho một từ khóa thành công thì hãy xem xét và áp dụng nó cho những từ khóa khác.
Hotline/Zalo: 0858.745.402
Bài viết liên quan: