Viết nội dung hay là một chuyện nhưng một vấn đề khác là phải khiến mọi người muốn đọc nó và giúp nội dung đó được xếp hạng. Lúc này, cái bạn cần tập trung chính là tạo ra một tiêu đề thật hấp dẫn.
Tiêu đề (title) là thứ giúp bạn “bán” nội dung, giúp nội dung được xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm, email và mạng xã hội. Vậy thì làm thế nào để có được một tiêu đề cuốn hút người đọc?
Tiêu đề nên dài bao nhiêu? Nên sử dụng từ ngữ như thế nào? Nên tránh dùng những từ nào? Nên tối ưu hóa tiêu đề cho công cụ tìm kiếm, cho mạng xã hội hay cho cả hai? Dưới đây là đáp án.
1. Bắt đầu với một working title
Working title là gì?
Nhiều người thường nhầm lẫn working title với topic (chủ đề) nhưng giữa hai khái niệm này có sự khác biệt.
Topic là những thứ chung chung và có thể phát triển thành nhiều bài viết khác nhau, chẳng hạn như “cách quảng cáo Facebook hiệu quả” hay “thiết kế website”. Từ một chủ đề, bạn có thể phát triển nội dung cho các bài viết theo nhiều hướng.
Trong khi đó, một working title lại rất cụ thể và chỉ dẫn cách sáng tạo nội dung cho một bài viết duy nhất. Chẳng hạn, với chủ đề “thiết kế web”, bạn có thể tạo ra các working title như sau:
- Cách thiết kế website tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm
- Cách thiết kế website đơn giản cho người mới bắt đầu
- Các xu hướng thiết kế website năm 2017
2. Đảm bảo độ chính xác
Chính xác là yếu tố rất quan trọng khi viết tiêu đề bởi vì nó tạo ra những mong đợi rõ ràng cho độc giả. Mặc dù rất nhiều người sẽ muốn click vào một bài viết với tiêu đề kiểu như “thiết kế website với giá 0 đồng” nhưng hẳn là ở đây có chút phi thực tế.
Tất nhiên, trừ khi bạn chứng minh được điều bạn nói là đúng còn không thì hãy đảm bảo tiêu đề phản ánh chính xác nội dung mà bạn muốn truyền tải.
Một cách để tăng độ chính xác đó là thêm thông tin cụ thể trong dấu ngoặc vuông trên tiêu đề, chẳng hạn như bài viết này:
Trong một nghiên cứu với hơn 3,3 triệu tiêu đề cho các bài viết trả phí, chúng tôi nhận thấy rằng với cách làm rõ này. Chẳng hạn thêm từ [Phỏng vấn], [Podcast], [Infographic] mang lại hiệu quả cao hơn so với các tiêu đề thông thường lên tới 38%. Nhờ các dấu ngoặc này mà người đọc sẽ nắm được chính xác. Họ sẽ được đọc loại thông tin gì trước khi nhấp chuột vào bài viết.
Quy tắc quan trọng đối với tiêu đề là hãy tôn trọng trải nghiệm của người đọc. Nếu phóng đại quá mức thông tin trên tiêu đề thì bạn sẽ không thể. Đáp ứng được những gì đã thể hiện trong nội dung và đánh mất niềm tin của người đọc.
3. Làm cho tiêu đề thật “gợi cảm”
Đảm bảo độ chính xác không có nghĩa là không có cách để làm cho tiêu đề thật hấp dẫn. Ngược lại, có rất nhiều bí quyết.
Đầu tiên, bạn phải nắm được chân dung khách hàng (buyer persona. Xác định được kiểu ngôn ngữ cộng hưởng với họ và biết được điều gì mà họ cảm thấy giá trị. Một khi đã xác định được phong cách viết phù hợp với khách hàng, hãy thử một số tip sau đây để tạo ra các tiêu đề cuốn hút nhất:
- Sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, chẳng hạn như “những thứ mọi người ghét” hoặc “xuất sắc”. Tuy nhiên, cần dùng một cách hợp lý. Nếu cái gì cũng hay thì chẳng có gì hay cả.
- Làm rõ giá trị. Trình bày nội dung và định dạng hợp lý.
- Khiến tiêu đề trở nên có hình ảnh, tạo sự liên tưởng cho người đọc.
4. Viết ngắn gọn
Không hề có câu trả lời chắc chắn nào cho việc nên viết tiêu đề ngắn hay dài. Nó tùy thuộc vào mục tiêu và nơi tiêu đề xuất hiện.
Nếu muốn tăng hạng trên các công cụ tìm kiếm, tiêu đề nên ít hơn. 70 ký tự để không bị rút ngắn trên trang kết quả tìm kiếm.
Trên Twitter, tiêu đề dài từ 8 đến 12 ký tự có lượt chia sẻ cao nhất. Còn trên Facebook, tiêu đề dài 12 đến 14 ký tự có nhiều lượt Like nhất.
Ngoài ra, theo Outbrain, tiêu đề với 8 ký tự cũng có tỷ lệ nhấp chuột cao hơn các tiêu đề khác.
Do vậy, tốt nhất là nên thử nghiệm một vài lần để xác định được kiểu tiêu đề như thế nào là phù hợp nhất với khách hàng mục tiêu của bạn.
5. Thử tối ưu hóa title cho cả công cụ tìm kiếm lẫn mạng xã hội
Ở đây chỉ là nên “thử” chứ không phải là “bắt buộc” bởi vì tối ưu hóa những thứ này có thể khiến tiêu đề của bạn mất đi sự tự nhiên. Đừng quên rằng điều quan trọng nhất vẫn là tối ưu hóa tiêu đề cho khách hàng đích. Nhưng nếu làm được cho cả mạng xã hội và công cụ tìm kiếm thì càng tốt.
Bí mật để làm được cả 3 thứ này đó là tập trung vào các từ khóa mà người dùng đích đang tìm kiếm. Sau đó, xem xét lượng tra cứu các từ khóa đó.
6. Brainstorm ý tưởng với người khác
Brainstorm là phần rất quan trọng để tạo ra được 1 tiêu đề thật hấp dẫn.
Tại HubSpot, chúng tôi dành một lượng thời gian và sức mạnh ý chí nhất định để nghĩ ra các title. Tất cả các thành viên trong team sẽ cùng tập hợp lại ở phòng thảo luận và bắt đầu đưa ra ý tưởng. Một vài người đề xuất title trước, những người còn lại sẽ chỉnh sửa hoặc đưa ra những tiêu đề tốt hơn. Sau buổi brainstorm này, chúng tôi sẽ thống nhất lựa chọn 1 tiêu đề mà chính xác, hấp dẫn, ngắn gọn và thân thiện với SEO nhất.
Bài viết liên quan: