Kiến thức SEO – Nếu bạn là “dân chơi hệ SEO” có thể bạn đã đọc qua rất nhiều tài liệu liên quan đến EAT SEO. Và sẽ có 2 ý kiến trái chiều như: E-A-T là một yếu tố quan trọng quyết định đến việc xếp hạng trên Google. Và số còn lại thì lại phủ nhận ý kiến này.
E-A-T là gì?
E-A-T viết tắt từ Expertise – Authoritativeness – Trustworthiness (chuyên môn – thẩm quyền – độ tin cậy), giải thích dễ hiểu thì mọi nội dung mà bạn xuất bản trên website đều phải là những thông tin chính xác, chuyên sâu, hợp pháp và được chia sẻ từ cá nhân có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực đó.
YMYL là gì? YMYL (Your Money Your Life) – đây là những website có content liên quan đến tài chính, sức khỏe và đời sống tinh thần của con người. Là thuật ngữ mà sẽ đề cập rất nhiều trong bài.
Làm sao để biết website đã tối ưu E-A-T tốt hay không?
Không biết được, vì Google không có 1 điểm số chính xác nào để đánh giá E-A-T. Bạn chỉ cần tập trung vào việc cải thiện và chứng minh cho Google. Biết rằng bạn đã đang tối ưu E-A-T cho trang YMYL là được.
Cách mình sẽ chia sẻ dưới đây.
E-A-T có phải là yếu tố xếp hạng?
Google dựa vào thuật toán và máy tính để đánh giá, xếp hạng 1 website. Vì vậy mà nó chỉ làm đúng công việc theo những gì đã được lập trình sẵn, không biết gì ngoài bit và byte. Trong khi việc bạn làm tốt E-A-T lại liên quan nhiều đến nội dung và tác giả. Chiếm phần người nhiều nên khó để máy móc có thể hiểu được.
Đó là lý do mà Google đã có những thay đổi về quy trình như sau:
- Các kỹ sư Google thay đổi thuật toán để cải thiện về chất lượng tìm kiếm
- Các kết quả tìm kiếm này được hiển thị có những người có chuyên môn trong lĩnh vực. Công việc của những người này là cung cấp và phản hồi lại cho Google về chất lượng thật sự về website đó.
- Google sử dụng những phản hồi lại này để quyết định xem những kết quả đề xuất này có tác động tích cực. Hay tiêu cực đến kết quả tìm kiếm. Nếu nó là tích cực thì thứ hạng ngay lập tức được thay đổi.
E-A-T là một trong những thuật ngữ được biết đến từ nguồn tài liệu có tên là Google’s Search Quality Rater Guideline.
Tài liệu này đã được Google xuất bản online từ năm 2013 để giúp cho những người làm website. Đặc biệt là những SEOer hiểu thêm về những gì mà Google tìm kiếm trong 1 trang web. Từ đó có những tối ưu giúp tăng thứ hạng trên Google.
Nhưng E-A-T chỉ được nhắc đến nhiều ở năm 2018 khi Google update thuật toán medic. Hàng loạt website về YMYL bị giảm traffic nghiêm trọng.
Bài viết dưới đây mình sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về E-A-T. Tầm quan trọng của EAT trong SEO. 6 cách giúp cải thiện và chứng minh E-A-T hiệu quả.
Tầm quan trọng của E-A-T trong SEO
Để giúp bạn hiểu thêm về tầm quan trọng của E-A-T (chuyên môn – thẩm quyền – độ tin cậy) trong SEO mình sẽ lấy lần lượt từng ví dụ sau.
Ví dụ:
- Bạn đang tìm kiếm những nội dung liên quan đến “những hình thức MMO tiềm năng” thì có lẽ E-A-T không quan trọng lắm.
- Nhưng khi bạn tìm kiếm về thuốc trị xương khớp hay những sản phẩm liên quan đến sức khỏe, túi tiền, tính mạng con người … Thì dĩ nhiên Google không thể nào ưu tiên hiển thị những site thiếu thẩm quyền. Uy tín hay nội dung được chia sẻ từ những tác giả thiếu chuyên môn đến người tìm kiếm được. Lúc này việc cải thiện E-A-T là bắt buộc trong SEO.
Tóm lại, E-A-T không hẳn là giúp website lên TOP nhanh nhưng chắc chắn với những website thuộc YMYL việc cải thiện và chứng minh EAT là cần thiết.
EAT được Google đánh giá trên yếu tố nào?
Expertise – Authoritativeness – Trustworthiness (chuyên môn – thẩm quyền – độ tin cậy) không được đánh giá chung mà chúng sẽ được chia ra để được đánh giá 1 cách độc lập với những tiêu chí khác nhau.
Expertise (chuyên môn)
Chuyên môn ở đây nghĩa là người tạo ra nội dung phải có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực đó. Google ngày càng đánh giá cao những website có nội dung được tạo ra bởi chuyên gia (expert).
Vì vậy, như mình đã chia sẻ thì với các website về YMYL thì yếu tố chuyên môn trong nội dung cần được đặt lên hàng đầu.
Ngoài ra, nếu bạn là một tay ngang, không bằng cấp chứng chỉ để chứng minh cho Google thấy được chuyên môn của mình thì chỉ cần bạn thuộc dạng “đã trải nghiệm” cũng đã đủ đáp ứng được Expertise.
Authoritativeness (thẩm quyền)
Thẩm quyền ở đây hiểu đơn giản là thương hiệu riêng của những người có chuyên môn ở trong ngành.
Ví dụ:
- Khi người dùng cần tìm kiếm 1 thông tin nào đó về skincare, ngap lập tức họ nhớ và tìm đến website bạn.
- Những site khác cùng lĩnh vực luôn đề cập đến bạn trong bài viết
- Những bài báo đưa tin về bạn
- …
Lúc này khi càng được nhắc đến từ nhiều nguồn khác nhau thì Google đánh giá cao tính thẩm quyền của bạn.
Lưu ý: Thẩm quyền chỉ là khái niệm mang tính tương đối và không phải cứ danh tính và thương hiệu bạn lớn là bạn có thể dễ dàng lên top mà bạn cần phải làm và tối ưu SEO rất nhiều.
Trustworthiness (độ tin cậy)
Độ tin cậy là vấn đề về sự chính xác, minh bạch và hợp pháp trong nội dung trên website.
Để tăng thêm độ tin cậy cho site bạn phải làm tốt những khâu sau:
- Nêu rõ ai là người chịu trách nhiệm về nội dung được xuất bản trên site
- Đầy đủ thông tin liên hệ với những site về YMYL như tài chính hay không thuộc YMYL như website bán hàng
- Nội dung phải mang kiến thức có chiều sâu, thông tin chính xác đúng với nhu cầu của người đọc
- Trích dẫn thêm những nguồn đáng tin cậy trong nội dung
Tương tự như tính thẩm quyền thì ở độ tin cậy cũng chỉ là khái niệm mang tính tương đối.
Cách cải thiện và chứng minh E-A-T
Bạn cần phải hiểu rõ việc cải thiện và chứng minh là 2 hành động khác nhau:
- Cải thiện: bạn sẽ có những thay đổi trong và ngoài website để tối ưu theo đúng ngữ nghĩa của E-A-T
- Chứng minh: đây là bước làm sau khi bạn đã cải thiện E-A-T xong và chứng minh cho Google thấy được bạn đã làm tốt khâu này.
Lưu ý: những cách cải thiện và chứng minh E-A-T mà mình chia sẻ dưới đây không chỉ áp dụng cho toàn bộ site mang nhiều nội dung khác nhau. Và chắc chắn những chủ đề về YMYL phải bắt buộc làm tốt nếu muốn được Google “yêu thương”.
1. Link building
Như mình đã chia sẻ thì khi bạn xây dựng những nguồn uy tín trỏ về website của bạn. Thông qua đường dẫn dưới dạng từ khóa hay cụm từ khóa nào đó thì sẽ giúp tăng tính chuyên môn (expertise) trong E-A-T.
Đây cũng là mục đích trong link building (xây dựng liên kết), hay còn được gọi quen thuộc là đi làm backlink.
Link building là một trong những công việc trong SEO Offpage tưởng đơn giản. Nhưng mà không phải ai cũng làm chuẩn chỉnh được, thường sẽ thiếu hoặc dư. Vì vậy, trước hết bạn phải hiểu được từng khái niệm, công đoạn giúp cho việc xây dựng liên kết mang lại hiệu quả nhất khi tối ưu E-A-T.
2. Thường xuyên làm mới nội dung
Google luôn thích những nội dung mới, đặc biệt là với những website YMYL, việc cập nhật nội dung thường xuyên là điểm giúp bạn cải thiện E-A-T tốt.
Còn với những website không thuộc YMYL thì việc update content là công việc bạn nên làm mỗi quý. 6 tháng hoặc 1 năm/lần, tùy vào chủ đề – Kiến thức SEO
3. Xác thực thông tin với những nguồn uy tín
Như mình đã chia sẻ thì mọi thông tin, dữ liệu mà bạn đề cập trong bài viết cần phải dẫn đến nguồn cụ thể. Để xác thực thông tin đó.
Ví dụ: Trong bài viết về máy rửa mặt, bạn có chia sẻ về các công nghệ như sóng âm, chống nước tiêu chuẩn … Thì nên dẫn về các nguồn uy tín để xác thực chính xác thông tin như wikipedia.
Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo về nguồn tin mà bạn trích dẫn trong bài viết phải uy tín và hợp pháp.
4. Thuê content writer có chuyên môn cao
Nếu bạn không đủ sức viết hay bạn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực. Thì có thể tìm kiếm những content writer có chuyên môn trong lĩnh vực đó.
Đó có thể là những người có thành tích đã được kiểm chứng trong ngành. Những influencer có kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực. Và có khả năng sản xuất ra những nội dung chất lượng cao.
Hay nếu bạn không đủ tài chính hay sức hút để thuê những người như thế này. Thì có thể phỏng vấn một expert nào đó trong ngành. Nhờ họ viết 1 bài viết để đặt guest post lên site bạn.
5. Profile tác giả
Đầu tiên là mọi bài viết trên website đều phải đồng nhất về 1 tác giả duy nhất. Đó có thể là bạn hoặc content writer của bạn.
Nếu bạn có bằng cấp hay đã từng đạt được thành tích nào đó. Thì cứ mạnh dạn update mọi thông tin lên trên homepage website. Hoặc ở category riêng. Miễn đừng “chém” về bản thân là được.
Việc này sẽ giúp bạn chứng minh được với Google trong kiến thức chuyên môn – thẩm quyền – độ tin cậy (E-A-T). Bạn cũng đừng quên sử dụng Schema Markup để Google có thể hiểu được là bạn đang muốn “khoe” gì.
Xem thêm về kiến thức SEO: Cách tạo chiến lược SEO hiệu quả chuyên nghiệp cho website của bạn
6. Cập nhật chi tiết thông tin liên hệ
Với những website có chủ đề về YMYL, để tăng thêm độ tin cậy trong E-A-T. Thì cần phải có ít nhất những thông tin như số điện thoại, email, mạng xã hội đang hoạt động …
Tuy nhiên, nếu bạn là một blogger tự do như mình thì không cần phải lo về việc này. Vì nếu bạn không có thông tin liên hệ thì vẫn không bị phạt gì cả, chỉ cần tập trung vào nội dung thôi là đủ.
Lời kết – Net5s
Tóm lại EAT SEO rất quan trọng. Là kiến thức SEO vô cùng cần thiết. Đây là yếu tố mà bạn cần phải cải thiện và chứng minh với Google. Đặc biệt quan trọng với những website đang xây dựng chủ đề về YMYL.
Ngoài 6 cách trên ra thì bạn cũng nên biết rằng thuật toán Google thường xuyên thay đổi. Vì vậy mà tiêu chí E-A-T cũng có thể sẽ có sự đổi thay theo thời gian. Lúc đó mình sẽ có update thêm ở ngay tại bài viết này.
Hy vọng những kiến thức SEO phía trên sẽ giúp ích cho bạn. Đó là những kiến thức SEO được tích luỹ từ NET5S.
Chúc các bạn thành công!!
Tên công ty: Công Ty Cổ Phần Công Nghệ và Truyền Thông Net5s
Số điện thoại: 0858.745.402
Website: https://net5s.vn/
Email: [email protected]
Bài viết liên quan: