Phân tích trang web dễ hay khó
Có nhiều ý kiến trái chiều trong lĩnh vực phân tích trang web nhiều người cho rằng phân tích web là một công việc dễ dàng nhưng một số khác lại không đồng tình với quan điểm vì họ cho rằng phân tích một trang web phải đòi hỏi nhiều yếu tố điều đó làm cho việc phân tích web trở nên khó hơn và tốn nhiều thời gian. Trong bài viết này THIẾT KẾ WEB NET5S sẽ cùng bạn tìm hiểu về hai khía cạnh dễ và khó trong phân tích trang web.
Tại sao phân tích trang web lại dễ dàng
Theo các nhà thiết kế web thì phân tích trang web là công việc dễ. Giả sử rằng kết quả mong muốn của phân tích trang web là những thay đổi sẽ tác động tích cực đến trang web của bạn và lợi nhuận của bạn. Bạn sẽ thấy rằng ngay cả người mới bắt đầu hoàn toàn có thể mang lại giá trị đáng ngạc nhiên.
Bắt đầu với một số chỉ số như tỷ lệ thoát bằng trang đích, đó là bước đi ảo để xác định một loạt vấn đề rõ ràng với trang web, tiếp thị, lời gọi hành động và hơn thế nữa.
Tỷ lệ thoát / phần trăm số lượt xem trang đơn (số lần người dùng truy cập trang web của bạn và rời khỏi gần như ngay lập tức) là phiên bản trực tuyến của câu nói thường dùng từ chối của bạn khi bạn bị ép bước lên với chiếc áo sọc mới mà bạn nghĩ là rất gợi cảm.
Không tự xem nhẹ bản thân khi mọi người từ chối nội dung của bạn, đặc biệt là khi bạn cho rằng nó tuyệt vời. Nhưng nó lại không phải. Chỉ cần vượt qua nó và thay đổi nó cho tốt hơn. Kiểm tra nó bằng cách sử dụng trình tối ưu hóa trang web. Trang web của bạn ở đó để kiếm tiền chứ không phải tạo ra niềm kiêu hãnh.
Phân tích trang web cũng dễ dàng vì bạn có thể học khi bạn muốn. Hầu như tất cả thông tin chi tiết có giá trị mà bạn sẽ gặp phải trong việc phân tích trang web. Sau đó, bạn đào sâu hơn một chút, tìm một số câu trả lời và tìm ra cách làm mới.
Bạn sẽ ngạc nhiên khi phát hiện ra khi bạn đang tìm hiểu thông qua Google Analytics hoặc Omniture SiteCatalyst hoặc bất kỳ công cụ nào khác vì những gì bạn đang thực sự tìm kiếm là những thứ bạn không mong đợi.
Cho dù bạn là một cựu chiến binh dày dặn hay là một newbie hoàn thành, bạn sẽ phải đào sâu và tìm hiểu nguyên nhân khiến lượt xem trang giảm trên mỗi phiên truy cập , tỷ lệ chuyển đổi hoặc tỷ lệ hoàn thành video hoặc bất kỳ thứ gì khác mà bạn đang đo lường.
Các kết luận từ những người có kinh nghiệm có thể chuyên nghiệp và chính xác nhưng bạn vẫn phải giữ lập trường cho mình để có thể học tập thêm từ những cái mới.
Dưới đây là một số vấn đề điển hình mà bạn có thể tận dụng để “dễ dàng” phân tích nhằm có được thông tin chi tiết và cải thiện trang web của mình:
- Trang đích có tỷ lệ thoát cao nhất
- Trang đích có tỷ lệ chuyển đổi thấp nhất
- Liên kết giới thiệu với tỷ lệ thoát cao
- Liên kết giới thiệu với tỷ lệ chuyển đổi thấp
- Tìm kiếm có trả tiền: từ khóa có CTR cao và chuyển đổi thấp
- Tìm kiếm tự nhiên: từ khóa hàng đầu cho các trang đích chính
Hãy nhớ rằng khi một người nói phân tích trang web dễ dàng tức họ đã biết những gì cần làm tiêu chuẩn của họ cho một trang web là gì. Bạn không cần phải theo những tiêu chuẩn đó để thúc đẩy hiệu suất trên trang web của mình và xác định các vấn đề mà trang web cần để giải quyết.
Phân tích trang web thật khó
Theo một số nhà thiết kế web thì phân tích web rất khó vì phân tích trang web có mặt tối. Nó có thể khó, nhưng cũng không phải vì những lý do bạn có đã nghĩ tới.
Phân tích trang web không khó bởi vì bạn cần một mức độ thống kê hợp lý. Nó không khó bởi vì bạn cần tạo ra một kiểu mô hình nào đó giống như bạn đang cố gắng hạ cánh một cái gì đó trên mặt trăng. Nó không khó bởi vì bạn đã một số dữ liệu Excel hoặc biết cách chạy thử nghiệm đa biến.
Nhưng thật khó vì mọi người tin rằng những yếu tố luôn tự động có sẵn để cho các nhà phân tích thực hiện các bước đánh giá và phân tích.
Các nhà phân tích giỏi nhất là những người giao tiếp tốt, chứ không phải các kỹ sư của NASA. Trên thực tế, các kỹ sư thường là những nhà phân tích khá thất vọng và không thành công nhất (về lâu dài).
Trong khi họ đang cố gắng giải thích rằng sự cạnh tranh của một bộ đồng hóa kinh tế nhiệt động lực học bằng với thói quen lâu năm của phân khúc khách truy cập trong thị trường
Người giao tiếp rõ ràng giải thích rằng sự thay đổi trong ngân sách từ tìm kiếm có trả tiền cho chiến dịch email dự kiến sẽ tạo ra 2,6 triệu đô la doanh thu gia tăng.
Trong khi nhà phân tích của NASA đang cố gắng giải thích điều này: các nhà phân tích ngồi trong văn phòng của CFO nói về sự ưu tiên về hỗ trợ kỹ thuật và CNTT tiết kiệm được thúc đẩy bởi đầu tư bằng tiền của họ trong thực tế.
Phân tích trang web rất khó, về bản chất, bởi vì các nhà thiết kế phải xử lý các tập dữ liệu rất phức tạp, phân tích thống kê, cố gắng kết hợp dữ liệu trực tuyến và ngoại tuyến với nhau, tính thời vụ và hơn thế nữa. Phải cho một người rất thông minh để làm tốt điều này, mà không phạm sai lầm.
Nhưng điều quan trọng nhất và khó nhất cần làm là làm cho tất cả các dữ liệu trở lại với hai số liệu đơn giản giúp thúc đẩy tất cả giá trị kinh doanh: doanh thu và lợi nhuận.
Đây là ngôn ngữ của doanh nghiệp, khác với ngôn ngữ của nhà phân tích. Và trong khi nhà phân tích của NASA có thể nghĩ rằng hai yếu tố cơ bản của doanh nghiệp là đơn giản và không phức tạp thì toàn bộ lịch sử kinh doanh chứng minh rằng đây là hai điều duy nhất quan trọng.
Một số thử có thể liên quan đến chúng ta
Điều tương tự có thể nói về SEO, ví dụ. SEO có khó không? Tất nhiên là không rồi. Bạn có thể dành một giờ trên trang web và học đủ để tạo nên sự khác biệt lớn. SEO có dễ dàng không? Tất nhiên là không rồi.
Ngay cả khi bạn dành 100 giờ trên trang web , bạn vẫn sẽ mắc những sai lầm lớn và bỏ lỡ những gì xảy. Điều đó có thể khiến bạn mất những thông tin giá trị trong kết quả tìm kiếm.
Đó là lý do tại sao có các chuyên gia. Nhưng đừng để chuyên gia ảnh hưởng tới việc tìm hiểu các kiến thức cơ bản của bạn thay vì sử dụng các đề xuất đơn giản để tạo ra sự khác biệt. Vì khì nắm được căn bản bạn mới có thể mở rộng thêm nhiều thứ.
Với một xã hội đầy phát triển thì có rất nhiều người thông minh. Chúng ta có khuynh hướng bị cuốn vào những ý tưởng thông minh và tinh vi mà không quan tâm đến mọi người
Cố ý xa lánh họ bằng những lời nói lớn và những lời giải thích phức tạp, nói với bản thân rằng nếu một CEO không hiểu một bài kiểm tra chi bình phương đơn giản, anh ấy là một kẻ ngốc nghếch.
Nhưng sự thật là chúng ta mới là những người ngốc nghếch khi không thể làm cho kết quả của các phân tích xuống mức đơn giản để ai cũng hiểu được. Nếu những phân tích thật sự đơn giản sẽ tạo ra doanh thu hoặc giảm chi phí.
Vì vậy, nếu bạn là chuyên gia, hãy làm cho mọi thứ trở nên đơn giản. Làm cho chúng thoải mái. Đừng làm cho nó khó khăn. Nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy đơn giản, tìm những cơ hội rõ ràng, hỏi những người thông minh để được tư vấn và tận hưởng sự dễ dàng phân tích trang web.
NET5S hi vọng bạn có thể có thêm được nhiều thông tin về phân tích trang web qua bài viết này để hỗ trợ cho các dự án sau này của mình
Bài viết liên quan: