Không ai có thể thành công trong kinh doanh nếu thiếu kiến thức SEO căn bản. Chí ít thì bạn cần nắm được khái niệm của một vài thuật ngữ phổ biến như tối ưu SEO Website, SEO từ khóa, SEO tổng thể, SEO Onpage/Offpage… Có quá lạ lẫm với bạn không? Nếu có thì […]

Không ai có thể thành công trong kinh doanh nếu thiếu kiến thức SEO căn bản. Chí ít thì bạn cần nắm được khái niệm của một vài thuật ngữ phổ biến như tối ưu SEO Website, SEO từ khóa, SEO tổng thể, SEO Onpage/Offpage… Có quá lạ lẫm với bạn không? Nếu có thì hãy tìm hiểu ngay những kiến thức cơ bản về SEO dưới đây trước khi quá muộn.

Khái niệm SEO là gì?

Khái niệm SEO là kiến thức SEO cơ bản nhất bạn cần nắm gọn trong lòng bàn tay. SEO (Search Engine Optimization) hiểu một cách ngắn gọn là một chuỗi các phương pháp nhằm đưa website lên những vị trí đầu tiên trên công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).

Mục tiêu của SEO

Nhằm mang đến những trải nghiệm hữu ích nhất cho người dùng, Google đã thiết kế ra rất nhiều thuật toán để đánh giá chất lượng các website. Website nào được con “robot” của Google đánh giá là uy tín, chất lượng và hữu ích thì sẽ được ưu tiên hiển thị ở những vị trí đầu tiên trên trang tìm kiếm. Và mục tiêu của SEO chính là làm cho website doanh nghiệp bạn được đánh giá cao bởi Google.

6 loại hình SEO phổ biến hiện nay

Loại hình SEO Khái niệm
SEO tổng thể Tối ưu toàn bộ website và các yếu tố liên quan
SEO từ khóa Tập trung tối ưu một số từ khóa nhất định để đạt thứ hạng cao nhất
SEO social

 

Kết hợp các kênh social media như Facebook hay Twitter để tối ưu SEO cho Website.
SEO ảnh SEO ảnh là quá trình tối ưu hoá các thành phần như caption, alt tag, structured data, open graph … của hình ảnh trên website
SEO app Hình thức SEO để thu hút người tải và đăng ký các ứng dụng mới
SEO local SEO local là loại hình SEO phù hợp với các hình thức kinh doanh tại địa phương.

 

 

SEO gồm những hoạt động nào?

Một website được tối ưu SEO hoàn chỉnh khi có sự phối hợp đồng thời hai hoạt động cơ bản sau:

kiến thức căn bản về SEO
kiến thức căn bản về SEO

SEO Onpage

Chắc hẳn khi xây dựng nội dung Website, bạn đã nghe đến khái niệm viết bài chuẩn SEO cho website. Đó thực chất là một trong số nhiều hoạt động SEO Onpage. Kiến thức SEO Onpage là tối ưu hóa tất cả những gì hiển thị trên website như meta, content, heading, hình ảnh… thông qua các hoạt động:

  • Nghiên cứu từ khóa: Phân tích hệ thống từ và cụm từ liên quan đến sản phẩm được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Đánh giá tần suất xuất hiện các từ khóa để lên kế hoạch SEO hiệu quả nhất.
  • Đánh giá kỹ thuật: Đảm bảo nền tảng Website thuận lợi cho SEO.
  • Tối ưu hóa tại chỗ: Cải thiện cấu trúc website, điều hướng nội bộ, căn chỉnh trên trang và mức độ phù hợp nội dung để giúp ưu tiên các khu vực chính và nhắm mục tiêu cụm từ tìm kiếm có liên quan.
  • Nâng cao trải nghiệm người dùng: Đảm bảo nội dung chất lượng, tin cậy, website thân thiện với người truy cập.

SEO Offpage

Khi lướt mạng xã hội hay dạo chơi trên các diễn đàn, bạn chắc chắn đã từng rất nhiều lần bắt gặp các đường link bài viết được dẫn từ một Website nào đó. Đó chính là một hình thức SEO Offpage.

Ngược lại với kiến thức SEO Onpage, SEO Offpage là phương pháp tối ưu hóa tất cả các yếu tố nằm bên ngoài website bao gồm hệ thống backlink, các kênh social network, bookmarking… Hệ thống Backlink liên kết càng chặt chẽ và chất lượng càng chứng tỏ website có độ tin cậy cao và truyền tải nhiều giá trị cho người truy cập. Đây là tín hiệu rất quan trọng để Google đánh giá một Website.

kiến thức căn bản về SEO
kiến thức căn bản về SEO

Tại sao phải tối ưu SEO cho website?

Hãy nhớ lại khi bạn gõ một từ khóa bất kỳ trên thanh công cụ tìm kiếm của Google. Ngoài những bài viết có ký hiệu [QC] – tức là có sự can thiệp của quảng cáo Google Adwords, thì những Website hiển thị ngay dưới những bài Quảng Cáo đó chính là những Website đã được tối ưu SEO hoàn hảo. Khả năng cực kỳ cao bạn sẽ click vào những bài viết ở Top đầu này thay vì những bài viết hiển thị ở trang sau. Thậm chí những bài quảng cáo cũng ít được lựa chọn tuy hiển thị ngay vị trí đầu tiên. Hành vi khách hàng đã có nhiều thay đổi lớn, họ dè chừng hơn với các thông tin quảng cáo và thường ưu tiên đọc các bài viết lên Top tự nhiên nhờ SEO.

Như vậy, việc nắm được kiến thức SEO website cơ bản giúp bạn xây dựng một nền tảng Website mạnh về cả hình thức, nội dung và kỹ thuật. Thỏa mãn vừa cung cấp nội dung hữu ích cho người truy cập vừa thân thiện với thuật toán Google. Nếu bạn đã xác định Website là một trong những kênh kinh doanh chính của doanh nghiệp mình, thì không thể mù mờ nhữngkiến thức về SEO. Một Website chuẩn SEO sẽ mang lại cho doanh nghiệp bạn những giá trị tuyệt vời sau:

  • Thu hút lượng truy cập tự nhiên cho Website
  • Tăng sức mạnh cạnh tranh với các đối thủ
  • Đột phá doanh thu gián tiếp nhờ tỷ lệ chuyển đổi cao
  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo nhờ Remarketing
  • Tạo độ uy tín, củng cố và nâng tầm thương hiệu

Cách nhận biết một website đã tối ưu SEO

Nhiều người bỏ tiền ra thuê dịch vụ SEO trọn gói bên ngoài và phó mặc hoàn toàn công việc cho đội ngũ SEO. Nếu thiếu những kiến thức cơ bản về SEO, bạn sẽ không có năng lực để đánh giá hiệu quả của dịch vụ SEO. Vậy phải làm sao để biết website doanh nghiệp mình đã chuẩn SEO hay chưa?

kiến thức căn bản về SEO
kiến thức căn bản về SEO

Title – Tiêu đề trang phải ngắn gọn, xúc tích

Tiêu đề cần đề cập trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ hoạt động của doanh nghiệp

Description – Thẻ mô tả cuốn hút và trọng tâm

Thẻ mô tả giống như một đoạn tóm tắt nội dung của website. Thẻ mô tả thường xuất hiện ngay bên dưới tiêu đề trang trong kết quả tìm kiếm, giúp người truy cập có cái nhìn tổng thể nhất về Website mà mình sắp sửa ghé thăm. Vì vậy khi khai báo Description cần phải viết ngắn gọn, xúc tích và làm nổi bật được sản phẩm/dịch vụ chính của Website.

Sở hữu URL tĩnh thân thiện

URL website cần thân thiện với cả người dùng và các thuật toán tìm kiếm. Trong URL không nên có các ký tự đặc biệt (%, $, ~…) để Google có thể tìm kiếm dễ dàng hơn trong quá trình thu thập nội dung từ các Website.

Có hệ thống Backlink uy tín

Backlink liên quan đến kiến thức SEO Offpage vừa đề cập ở trên. Là các link liên kết tới các website khác, thường là các Website vệ tinh, các Website có cùng nội dung chất lượng và chủ đề liên quan đến Website chính cần SEO. Backlink giúp tạo ra một mạng lưới chặt chẽ, củng cố và bổ sung thêm nội dung chất lượng cho Website, tăng độ tin cậy cho Website.

Nội dung chất lượng

Yếu tố cần được xem trọng nhất trong kiến thức SEO là nội dung. Nội dung của một Website chuẩn SEO cần độc nhất vô nhị. Tuyệt đối không sao chép từ Website khác và đặc biệt phải hữu ích. Mang đến cho độc giả cái mà họ đang tìm kiếm. Những Website có được nội dung phong phú. Hữu ích và thông tin luôn cập nhật sẽ luôn nằm ở vị trí TOP đầu.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp kiến thức SEO căn bản mà Giải Pháp Marketing muốn chia sẻ tới bạn. Tuy nhiên, SEO là quy trình bài bản. Cần lên kế hoạch chi tiết cho dài hạn (tối thiểu là 6 tháng). Nó giống như một cuộc đua thứ hạng khốc liệt giữa hàng trăm, hàng ngàn đối thủ. Cùng với sự biến đổi liên tục của thuật toán Google. Bạn chắc chắn không thể tự đưa website lên. Top Google chỉ với những kiến thức SEO ít ỏi kể trên.

Hãy liên hệ các chuyên gia về SEO hoặc các Agency truyền thông uy tín để được tư vấn chi tiết về Dịch vụ SEO website chuyên nghiệp, hiệu quả!

Tư vấn thiết kế website xin vui lòng liên hệNet5S
Hotline/Zalo: 0858.745.402