Tạo ra một thiết kế UX thân thiện với người dùng.
Trải nghiệm người dùng (tức là UX) có vẻ khá trừu tượng. Nó bao gồm nhiều khu vực khác nhau, khiến cho việc giải thích khó khăn hơn. Người ta định nghĩa trải nghiệm người dùng là “nhận thức và phản hồi của một người từ việc sử dụng hoặc dự đoán sử dụng sản phẩm, hệ thống hoặc dịch vụ.” Nói cách khác, UX đại diện cho chính sự trải nghiệm của người dùng khi sử dụng một sản phẩm nào đó. Nghe thật đơn giản, phải không?
Vậy tại sao các nhà thiết kế thường gặp khó khăn để mang đến cho người dùng một trải nghiệm hoàn hảo? Trong bài viết này CÔNG TY THIẾT KẾ WEB NET5S và bạn hãy cùng tìm hiểu về thiết kế UX này nhé.
Mỗi sản phẩm đều có mục đích cụ thể đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Công việc thiết kế là một cách để thể hiện ra những đặc trưng của sản phẩm để thu hút người dùng tới doanh nghiệp.
1. Trải nghiệm người dùng là gì?
Như Forbes đã nói, “Không một công ty nào có thể trở thành một nhà lãnh đạo nếu nó không ưu tiên tạo ra một UX đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng”. Trái tim và linh hồn của UX nằm trong khả năng của một nhà thiết kế để đồng cảm với mong muốn và nhu cầu của người dùng và chuyển những nhu cầu đó thành một sản phẩm không có lỗi, đem lại hiệu quả và hấp dẫn. Nếu không có điều này, thì cho dù là một thiết kế trọn vẹn cũng trở thành vô dụng, không có mục đích làm lãng phí thời gian, công sức không những của nhà thiết kế mà còn cả người dùng.
Xem thêm bài viết: Top công ty Thiết kế website chuẩn seo hà nội
Đó là lý do tại sao thiết kế nên tập trung vào người dùng thay vì doanh nghiệp.
Người dùng luôn muốn hiểu các thiết kế dựa trên khả năng sử dụng của web. Không có khả năng sử dụng tốt, chúng sẽ không đạt được các yêu cầu dự định của thiết kế. Để thiết kế trở nên tuyệt vời, sản phẩm phải dễ hiểu đối với mọi người dùng bất kể tuổi tác, vị trí và lý lịch. Khả năng sử dụng tốt hơn là khi các nhà thiết kế biết được đối tượng mục tiêu của họ và cách họ làm việc.
Dưới đây là một vài ví dụ tuyệt vời về thiết kế UX. Thiết kế mang lại một cái nhìn rõ ràng cho người dùng giúp họ biết được mình đang làm gì, tìm kiếm gì.
Như tên của trang web, thiết kế web Calm cho người dùng của họ một cảm giác hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và bình tĩnh hơn nhờ vào thiết kế tối giản. Một thiết kế UX sạch sẽ và rõ ràng giúp người dùng dễ dàng xem qua trang web, trong khi chọn thông tin chính mà họ đang tìm kiếm.
Người dùng có thể chọn môi trường như biển, rừng nhiệt đới, giông bão và lắng nghe những âm thanh nhẹ nhàng khi họ điều hướng qua trang web hoặc ứng dụng khác. Thông qua cả âm thanh và hình ảnh, người dùng sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời đáp ứng được nhu cầu của một thiết kế UX.
Công ty bao bì Lumi cung cấp cho khách hàng trải nghiệm độc đáo, tiết kiệm chi phí với một loạt các hộp, gói, thùng chứa và nhiều thứ khác. UX đơn giản, nhưng hiệu quả, với rất nhiều không gian màu trắng và các sản phẩm được nhóm lại với nhau bằng màu sắc. Người dùng có thể điều hướng qua trang web và có được hình ảnh hấp dẫn ở đúng nơi vào đúng thời điểm.
Với điều hướng rõ ràng và giao diện gọn gàng không khiến người dùng bị choáng ngợp, thiết kế UX này đáp ứng nhu cầu của người dùng. Vậy làm cách nào đế bạn có thể thiết kế được trang web thân thiện với người dùng giống như Calm và Lumi, nhằm đáp ứng tất cả mong đợi của họ.
2. Tiến hành nghiên cứu tìm hiểu về nhu cầu của người dùng
Thiết kế bao gồm nhiều quyết định nhỏ, đó là lý do tại sao nó khiến mục đích thiết kế và sự trải nghiệm của người dùng với thiết kế trở nên khó khăn hơn. Nhưng hầu hết các công ty làm cho người dùng cảm thấy giá trị của thiết kế không được tốt. Họ đã không nắm bắt điều đó, trên thực tế, hiểu được người dùng muốn gì sẽ tăng cơ hội truyền đạt ý định sản phẩm của doanh nghiệp một cách trọn vẹn hơn.
Để sắp xếp lại thiết kế UX của bạn, hãy bắt đầu bằng cách nghiên cứu ý định của người dùng. Đầu tiên, thu thập dữ liệu về nhu cầu của người dùng bằng các phương pháp sau:
- Tiến hành phỏng vấn để có được câu trả lời trực tiếp, chi tiết cho các câu hỏi từ khách hàng để biết rõ nhu cầu của người dùng.
- Tiến hành khảo sát để có thể nắm được thông tin về thị trường cũng như các ý kiến của khách thì một cuộc khảo sát là điều cần thiết trong Marketing. Tạo các cuộc khảo sát dễ dàng với các công cụ như SurveyMonkey vs Survey AnyPlace.
- Quan sát hành vi người dùng để nắm bắt được suy nghĩ và hành động của họ.
Sau đó, tổng hợp dữ liệu nghiên cứu của bạn và sử dụng nó để tạo ra các thiết kế khác nhau.
Xem xét các thử nghiệm A / B đơn giản (trình bày hai tùy chọn khác nhau) cho người dùng của bạn và sau đó quan sát hành động của họ để hiểu những gì đang hoạt động hiệu quả và những gì không hiệu quả trên web của mình. Điều này sẽ giúp bạn phát triển một thiết kế dễ sử dụng hơn.
Ngoài ra, hãy chắc chắn thực hiện nghiên cứu chi tiết về từ khóa. Sử dụng các công cụ như Ahrefs, Keyword Tool, Google AdWords (từ khóa quảng cáo trên Google) và Soovle để tìm kiếm các từ khóa được tìm kiếm với tần suất cao trong lĩnh vực phát triển của bạn và xu hướng hàng tháng của người dùng. Khi người dùng của bạn đang tìm kiếm những từ này, hãy đảm bảo bản sao và nội dung của bạn khớp với mục đích của họ.
Nếu bạn nghiên cứu “cái gì”, “lý do” và “cách” của sản phẩm, ngành và người dùng của bạn và sau đó triển khai các kết quả đó vào thiết kế UX. Người dùng sẽ hiều hơn và dễ dàng tìm kiếm thông tin họ cần trên trang web của bạn.
Cơ quan thiết kế kỹ thuật số Inkod xác định khách hàng của họ cần cho các sản phẩm kỹ thuật số tiên tiến và áp dụng nó vào thiết kế UX. Họ không chỉ tuyên bố những gì họ làm tốt nhất (“thiết kế ý tưởng sáng tạo thành các sản phẩm sáng tạo”), mà còn đưa ra những thông tin rõ ràng về công việc của họ.
Mỗi thông tin cung cấp cho người dùng thông tin về thách thức, khái niệm, thiết kế, thành phần và kết quả cuối cùng của dự án.
3. Sử dụng thiết kế UX để khác biệt
Với rất nhiều sự cạnh tranh trong lĩnh vực này, tại sao người dùng lại xem xét các giải pháp của bạn? Giả sử đối thủ cạnh tranh của bạn đang cung cấp cho khách hàng giải pháp thực tế giống như bạn và giải quyết cùng một vấn đề. Nếu bạn thực sự có thể hiểu người dùng của mình, thiết kế UX của bạn sẽ khuyến khích người dùng mua sản phẩm của thương hiệu bạn.
Hãy xem trang web TwoNerds bên dưới. Họ tự mô tả mình là người khởi nghiệp sản xuất “trò chơi di động chất lượng cao, được trao giải thưởng thú vị, hấp dẫn và gây nghiện”.
Bên cạnh đó là PocketGems, với tuyên bố “phát triển các trò chơi giải trí nhiều thể loại.”
Cả hai công ty đều cung cấp các dịch vụ tương tự trong cùng ngành. Nhưng, nếu bạn nhìn vào trang web của họ, đánh giá về hình ảnh là một công việc tuyệt vời để phân biệt 2 doanh nghiệp này. Như vậy người dùng có thể quyết định công ty nào phù hợp với nhu cầu của mình, công ty nào đem lại cho mình cảm giác muốn được mua hàng tại đó thông qua những trải nghiệm trên trang web.
4. Tất cả bắt đầu với người dùng của bạn
Suy nghĩ của khách hàng rất quan trọng đối với thành công của doanh nghiệp. Nghiên cứu những gì người dùng muốn hoặc cần để có thể áp dụng điều đó cho các quyết định thiết kế và quá trình phát triển UX. Đây là một cách chắc chắn để tránh bất kỳ sự nhầm lẫn nào khi bạn trình bày một sản phẩm tới người dùng. Và nó đảm bảo rằng bạn sẽ đem lại cho người dùng một trải nghiệm hoàn hảo trong thiết kế.
Có thể nói trải nghiệm người dùng ở trang web rất quan trọng để có thể thu hút được khách hàng đến với cửa hàng doanh nghiệp của bạn. Qua những thông tin trên CÔNG TY THIẾT KẾ WEB NET5S mong rằng bạn có thể tạo ra một thiết kế UX hiệu quả để giúp người dùng có được những trải nghiệm hoàn hảo khi truy cập vào web bạn.
Bài viết liên quan: