Kiến thức Marketing – CTA là gì? Một trong các đạt kết quả tốt khi tăng trưởng website, landing page/ sales page, chính là việc làm cho khách truy cập, người tiêu dùng tiềm năng thực hiện một hành động mà bạn mong muốn.
Điều này được hoàn thành thông qua việc bạn phải kêu gọi thực hiện hành động đó (như đặt mua hàng hóa, đăng ký thông tin, nhập email, gọi điện cho bạn…) và Content – cách thức biểu diễn lời kêu gọi đó chính là CTA – Call To Action.
Vậy CTA là gì, nó có những vai trò nào đối với sự có kết quả của website, và làm ra làm sao để tạo ra CTA hiệu quả nhất cho mình là 3 câu hỏi thường được đặt ra cho người làm Marketing online.
Bài viết bên dưới sẽ trả lời những câu hỏi trên.
CTA là gì?
Có rất nhiều định nghĩa hay ho về CTA từ top 10 Google, mỗi định nghĩa rất có thể thừa hay thiếu ý, chi tiết hay khái quát nhưng chung quy nói về 1 ý: “CTA là lời kêu gọi người tiêu dùng mục tiêu thực hiện một hành động mà bạn mong muốn”
Có 3 điều lưu ý trong khái niệm này:
- Hành động mong muốn tương đối đa dạng, thường bao gồm: Đặt hàng, gọi điện, nhập email, hoàn thành đăng ký, điều hướng qua trang khác… Nhưng cụ thể ra sao thì bạn phải tự định nghĩa dựa trên mục tiêu làm website hoặc landing page của mình.
- khách hàng mục tiêu – đôi khi CTA của bạn không hiệu quả. Có thể không phải do nó, mà do người thấy nó không phải đối tượng mà bạn mong muốn.
- Để quý khách hàng mục tiêu thực hiện hành động bạn mong muốn, điều kiện quan trọng là bạn phải thực sự hiểu rõ họ, hiểu rõ chân dung (Customer avatar). Và hiểu rõ từng nhu cầu thầm kín của họ (Customer insights) để tạo ra một lý do “cực mạnh” khiến họ hành động.
CTA thường thể hiện dưới các cách thức sau:
- Content nội dung bằng chữ có chèn link
- Nút kêu gọi hành động
- Hình ảnh / banner
Và cũng tuỳ theo mục tiêu mong muốn. Mà bạn hoàn toàn có thể linh hoạt sử dụng các loại CTA
- Tìm hiểu giải quyết 1 vấn đề cụ thể
- Làm nổi bật chất lượng và tiện ích nhận được
- Công nhận một vấn đề gì đó
- Có mốc thời gian
- Tạo sự tò mò
Làm như thế nào để biết CTA có được chú ý hay không?
Khi CTA không được “nhấn” vào, theo phản ứng, ta thường nghĩ nội dung của nó không thu hút. Màu sắc không thực sự ưa nhìn… Và coi đó là điều trước tiên cần đụng đến mỗi khi CTA làm việc không như ý.
Nhưng điều này không hề đúng. Bởi trước tiên bạn cần xác nhận là CTA của bản thân có được khách truy cập chú ý hay không. Có được nhìn tới hay không trước khi xét đến các lý do trên kia.
Đôi khi CTA của bạn không nằm trong tầm quan sát của người xem. Bạn phải đặt CTA trong những vùng “nóng”, những vùng được khách truy cập chú ý tới thường xuyên khi vào trang. Nếu bạn đặt CTA ra khỏi những vùng này. Khả năng cao người ta cũng khó mà biết bạn đưa ra lời kêu gọi gì để mà hành động.
Đôi khi bạn trang trí CTA không có gì khó hiểu. Nhưng do nội dung của bạn không hấp dẫn, người đọc thoát trang trước khi xem tới nút CTA. Vì vậy cũng không mang lại kết quả nào.
Trên đây là 2 trường hợp rất có thể xảy ra khi chẩn đoán nguyên nhân của việc CTA hoạt động dưới mức kỳ vọng. Vẫn còn nhiều trường hợp bạn khó mà hình dung ra vì sao CTA không được chú ý tới.
Bạn rất có thể sử dụng biểu đồ nhiệt để phát hiện những vùng “nóng” mà tôi đề cập. Hoặc những vùng mà khách phần nhiều khách truy cập thoát trang trước. Khi nhìn thấy CTA để chẩn đoán vấn đề thuộc dạng nào.
Vai trò của CTA đối với website – Kiến thức Marketing
CTA đóng vai trò ra sao đối với sự đạt kết quả tốt của website. Chắc cũng không có gì mới ngoài những điều dưới đây:
Là thước đo hiệu quả của một website
Sự có kết quả của một trang web rất có thể căn cứ trên nhiều yếu tố: Nhhư sự thu hút của nội dung, khách hàng quay lại website nhiều lần và ở lại lâu hơn,… Cho dù vậy thì tác dụng đối với hoạt động kinh doanh (là doanh thu, dữ liệu khách hàng) vẫn còn rất mơ hồ và khó ước lượng.
Chính vì vậy, việc thực hiện một hành động rõ ràng mà bạn mong muốn. Chính là thước đo rõ ràng nhất cho sự đạt kết quả tốt về mặt nội dung, cách thức, thiết kế lẫn lợi ích buôn bán.
Đo lường được tần suất thực hiện hành động qua CTA. Bạn mới rất có thể đo lường được tỷ lệ chuyển đổi của trang web đó. Từ đó các mục tiêu và hoạt động cải thiện mới mang ý nghĩa.
Giúp điều hướng sang 1 trang khác
Việc điều hướng sang một trang rất có thể làm cho khung thời gian trên website của người tiêu dùng được kéo dài ra. Điều đó cho thấy khách hàng chăm sóc và muốn ở lại website đó. Đối với SEO (tối ưu tìm kiếm) thì đó là một yếu tố cần có trong việc thăng hạng từ khoá.
Là cơ hội lớn nhất để tung đòn kết liễu quý khách hàng
Kinh nghiệm của quý khách hàng khi vào trang web có khi sẽ không theo logic bạn nghĩ. Đọc từ tiêu đề đọc xuống rồi nhẹ nhàng bấm CTA để chuyển đổi.
Đôi khi họ ngán đến nỗi khi không thèm đọc Content nội dung của bạn. Hoặc đơn giản dễ dàng là họ chỉ chú ý phần nào đó nổi bật nhất khi vào trang. Và nếu CTA của bạn trong tầm ngấm đó thì đó lại trở thành thời cơ lớn nhất và duy nhất bạn có để thuyết phục họ.
Cách tạo ra CTA hiệu quả – Kiến thức Marketing
Có khá nhiều tri thức, quan điểm, trải nghiệm trong việc tạo ra CTA hiệu quả, dưới đây là các tổng hợp cơ bản nhất nhằm trả lời vấn đề này.
Logic rõ ràng, lý tưởng từ tiêu đề cho đến CTA
Nếu xem trang web / landing page của bạn như một mũi giáo nhọn. Thì CTA chính là đầu ngọn giáo, CTA càng sắc nhọn, khả năng tiêu diệt mục tiêu càng cao.
Nhưng một đòi hỏi không kém, là thân giáo phải cứng chắc để hỗ trợ cho mũi giáo đủ sức mạnh đâm thủng.
Chính vì vậy bạn cần một ý kiến có logic rõ ràng và một cách viết dẫn dắt người đọc từ dòng thứ nhất cho đến nút CTA.
Nội dung của Lời kêu gọi hành động
Bản chất của lời kêu gọi hành động CTA nằm ở lời kêu gọi được đưa ra, chưa không phải hình thù hay màu sắc của nó. Cho nên điều kiện bậc nhất là Content nội dung Lời kêu gọi phải mang tính thúc đẩy hành động, mà hành động thì rất có thể được đưa ra quyết định đa phần bởi ngôn từ bạn sử dụng.
Nội dung quanh CTA
Như từng nói bên trên, Content xung quanh của CTA cũng quan trọng không kém, rất có thể CTA Button chỉ đơn giản và dễ dàng như nút CTA cách đây mấy dòng, nhưng câu, đoạn, bối cảnh (context) để dẫn tới việc nhấp vào nó đóng vai trò dẫn dắt rất lớn.
Vị trí của CTA
Các vị trí đặt CTA thường được “khuyến khích” bao gồm đầu bài viết, 1/3 đầu bài viết và gần cuối bài. Dẫu thế (những) vị trí nào là tận dụng thì phải tuỳ từng tình huống cụ thể.
Chẳng hạn, có thể bạn cho rằng nên đặt CTA ở cuối landing page sẽ hiệu quả hơn. Nhưng khi kiểm tra bằng heatmap (click map hoặc scroll map). Bạn thấy rằng khách truy cập còn chưa kịp nhìn thấy CTA này thì đã thoát. Vì vậy việc đưa CTA lên vị trí mà nhiều phần khách truy cập rất có thể thấy thì may ra CTA mới hoạt động như đúng mong đợi.
Sắc màu & hình thù
có tương đối nhiều lời khuyên khác nhau trong vấn đề này, mặc dù thế vẫn như vấn đề về vị trí, bạn nên thử nghiệm với các màu sắc khác nhau và quyết định đâu là màu mang lại hiệu quả. Thông thường ra quyết định được dựa trên kết quả từ A/B Testing (thử nghiệm a/b).
Số lượng CTA – Kiến thức Marketing
Bao nhiêu CTA là đủ để mang về hiệu quả tốt nhất? 1, 2 Hay 3?
Khó mà trả lời nếu chỉ dựa trên trải nghiệm hay đề xuất từ một vài chuyên gia. Cách đơn giản nhưng có lẽ hữu hiệu nhất là sử dụng move maps để khám phá các vị trí nhận được không ít sự chú ý của khách truy cập.
Nếu có ý định đặt CTA ở những khu vực này. Hãy xem xét Content nội dung quanh đó và điều chỉnh Content CTA cho phù hợp bối cảnh.
TÌM HIỂU THÊM KIẾN THỨC MARKETING: tại đây
Nếu có thắc mắc gì hãy liên hệ chúng tôi. Rất vui lòng được phục vụ quý khách.
Tên công ty : Công Ty Cổ Phần Công Nghệ và Truyền Thông Net5s
Website: https://net5s.vn/
Số điện thoại: 0858.745.402
Email : [email protected]
Bài viết liên quan: