Bạn đã nghe nói về marketing và thắc mắc không biết người làm Marketing làm những gì? Chính xác hơn là công việc của Marketer làm gì?

Từ đó, nhân viên marketer có thể gắn kết khách hàng với thương hiệu doanh nghiệp trong mối quan hệ bền chặt lâu dài.

Công việc của Marketer marketing

Nghiên cứu thị trường marketing

Dự báo xu hướng vận động của thị trường, phân tích tác động của các yếu tố môi trường vĩ mô đến hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Nghiên cứu và theo dõi cạnh tranh

Dự báo phản ứng của các đối thủ cũng như đề xuất kế hoạch đối phó với cạnh tranh.

Nghiên cứu hành vi mua của người tiêu dùng

phân tích và dự đoán những phản ứng có thể có của người tiêu dùng đối với các chính sách marketing của doanh nghiệp.

Xây dựng và lựa chọn chiến lược marketing

Xây dựng và lựa chọn chiến lược marketing một cách tối ưu cho các nhóm khách hàng khác nhau

Nghiên cứu và thiết kế sản phẩm mới

Nghiên cứu và thiết kế sản phẩm mới nhằm đáp ứng tốt hơn mọi thay đổi từ phía nhu cầu của khách hàng.

Xây dựng và quản lý chủng loại sản phẩm

Nhằm đáp ứng các cấp độ nhu cầu khác nhau, các nhóm khách hàng khác nhau.

Chính sách giá

Xây dựng và điều chỉnh chính sách giá sản phẩm của doanh nghiệp (mức giá bán, mức hay tỷ lệ chiết khấu, giá khuyến mãi…)

Kênh phân phối

Thiết kế và quản lý hệ thống kênh phân phối sao cho sản phẩm đưa đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Triển khai kế hoạch – Net5s

Xây dựng và triển khai các kế hoạch, chương trình khuyếch trương, xúc tiến như quảng cáo, khuyến mại, quan hệ công chúng v.v…, đồng thời đánh giá hiệu quả của những kế hoạch và chương trình xúc tiến đó.

Quản lý khách hàng marketing

Xác lập và quản lý mối quan hệ với khách hàng nhằm đảm bảo thỏa mãn khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm.

Đánh giá và kiểm tra marketing

Thực hiện việc đánh giá và kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp, từ đó có những thay đổi cần thiết và đưa ra những tư vấn hợp lý cho những người làm công tác lãnh đạo trong doanh nghiệp.

Giờ giấc làm việc của Chuyên viên marketing​

Đa phần Chuyên viên Marketing đều làm việc toàn thời gian (full-time), hơn 1/2 làm việc trên 40 giờ/tuần. Vì thế, họ thường làm việc cả cuối tuần hoặc sau giờ làm việc để hoàn thành deadline công việc.

Thông thường, chuyên viên làm việc dưới cả hai hình thức: độc lập và làm việc nhóm; trong đó một nhóm có thể bao gồm trưởng phòng kinh doanh, chuyên viên sáng tạo, chuyên viên phân tích thị trường.

Họ cũng có thể phải đi công tác để gặp gỡ khách hàng, đối tác và đại diện của các công ty khác.

Yêu cầu trình độ và kỹ năng của Chuyên viên marketing​

Việc làm chuyên viên Marketing đòi hỏi ứng viên cần có kỹ năng và bằng cấp nhất định như:

  • Có kinh nghiệm làm việc ở vị trí chuyên viên Digital Marketing hoặc chức vụ tương tự.
  • Am hiểu sâu sắc các bộ phận marketing (bao gồm marketing truyền thống và digital chẳng hạn như SEO và các phương tiện truyền thông xã hội) và các phương pháp nghiên cứu thị trường.
  • Kinh nghiệm phân tích dữ liệu và sử dụng các công cụ marketing.
  • Sử dụng thành thạo phần mềm MS Office, phần mềm marketing (như Adobe Creative Suite & CRM) và công cụ SEO (Web analytics, Google Adwords…).
  • Kiến thức về HTML, CSS và các công cụ phát triển web.
  • Kỹ năng giao tiếp và viết lách tốt. Xem thêm cách để tăng kỹ năng giao tiếp.
  • Bằng cử nhân chuyên ngành Marketing, Truyền thông hoặc ngành liên quan.

Lời kết

Các bạn đã hiểu rõ hơn công việc của một Marketer chưa nào? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!