Bạn có thể biết tháp nhu cầu Maslow là gì. Nhưng lại không biết cách mà rất nhiều người thành công khi áp dụng ngọn tháp mang tên Maslow này vào marketing. Và bạn đang cần biết bí quyết giúp họ đạt được kết quả như ý muốn khi ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong marketing? Nếu vậy bạn đừng bỏ qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

Tháp nhu cầu Maslow trong marketing là gì?

Tháp nhu cầu Maslow trong marketing là gì?
Tháp nhu cầu Maslow trong marketing là gì?

Một chút thông tin thú vị về tháp nhu cầu Maslow

Abraham Maslow chính là cha đẻ của tháp nhu cầu. Thuyết Maslow chuyên nghiên cứu về tâm lý và hành vi của con người. Theo Maslow con người có các nhu cầu từ cơ bản đến nâng cao được trình bày theo hệ thống thứ tự cấp bậc.

Và các nhu cầu cơ bản của con người cần được đáp ứng thì mới thúc đẩy họ tham gia vào những nhu cầu cao hơn. Tháp Maslow thể hiện các nhu cầu của con người theo từng cấp bậc như sau:

  • Nhu cầu sinh lý
  • Nhu cầu được đảm bảo an toàn
  • Nhu cầu hình thành các mối quan hệ, tình cảm, yêu đương
  • Nhu cầu được tôn trọng
  • Nhu cầu được thể hiện bản thân

Tuy nhiên Maslow cũng cho rằng không cần nhu cầu trước của con người được thỏa mãn 100% thì mới xuất hiện nhu cầu tiếp theo. Mà con người có thể mong muốn được đáp ứng từ 2 đến 3 nhu cầu trong cùng 1 thời điểm. Đây chính là lý do nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã quyết định áp dụng tháp nhu cầu Maslow trong marketing. Vậy thuyết Maslow trong marketing là gì?

Tháp nhu cầu Maslow trong marketing là gì?

Tháp nhu cầu Maslow được ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực trong đó phải kể đến quản trị nhân sự và quản trị kinh doanh. Và tháp nhu cầu Maslow trong marketing đã hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc nghiên cứu hành vi, tâm lý cũng như nhu cầu của người tiêu dùng.

Tháp nhu cầu Maslow trong marketing là gì?
Tháp nhu cầu Maslow trong marketing là gì?

Theo đó, hầu hết những nhà marketing giỏi đều hiểu rằng trước khi hoạch định chiến lược tiếp thị bài bản thì cần phải hiểu:

  • Khách hàng mục tiêu của bản thân mình là ai?
  • Khách hàng đang mong muốn điều gì?

Hay nói 1 cách đơn giản, nhà tiếp thị sẽ nắm được insight của khách hàng. Từ đây sẽ nắm được những điều mà khách hàng thích và không thích để có chiến lược marketing phù hợp nhất.

Và mục đích của tháp nhu cầu Maslow trong marketing đó là:

  • Để định vị phân khúc khách hàng: Mỗi khách hàng sẽ có nhu cầu và mong muốn khác nhau với từng sản phẩm/dịch vụ. Nên 1 nhà marketing chuyên nghiệp cần định vị được khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp nằm ở phân khúc nào để có chiến lược marketing phù hợp.
  • Nghiên cứu hành vi của khách hàng để gửi gắm thông điệp: tháp nhu cầu Maslow lúc này sẽ giúp nhà marketing biết được yếu tố nào sẽ tác động đến quyết định mua hàng của khách. Chẳng hạn: giá thành, sở thích, tính tiện dụng hay địa vị xã hội,…Nhờ vậy nhà marketing dễ dàng gửi gắm thông điệp ý nghĩa đến khách hàng.

Lý thuyết là vậy nhưng ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong marketing thì không phải cá nhân. Hay doanh nghiệp nào cũng đạt được mục đích kể trên. Vậy bí quyết nào giúp doanh nghiệp thành công khi ứng dụng thuyết Maslow vào lĩnh vực marketing?

Bí quyết thành công khi ứng dụng thuyết Maslow trong marketing

Để thành công khi ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong marketing nhà tiếp thị cần trả lời. Chính xác một số câu hỏi dựa trên mục đích áp dụng thuyết Maslow kể trên. Cụ thể:

Khi dùng thuyết nhu cầu Maslow để xác định phân khúc khách hàng

Ứng dụng thuyết Maslow trong marketing để tìm được nhóm khách hàng mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến với các câu hỏi sau:

  • Phân khúc khách hàng có thu nhập thấp phản ứng nhạy cảm với điều gì?
  • Phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình phản ứng nhạy cảm với điều gì?
  • Phân khúc khách hàng có thu nhập cao phản ứng nhạy cảm với điều gì?
Bí quyết thành công khi ứng dụng thuyết Maslow trong marketing
Bí quyết thành công khi ứng dụng thuyết Maslow trong marketing

Dùng thuyết nhu cầu Maslow để lựa chọn cách thức tiếp cận khách hàng mục tiêu

Dùng thuyết nhu cầu Maslow để chọn cách thức tiếp cận khách hàng mục tiêu bao gồm:

  • Phương thức marketing, quảng cáo và đưa ra thông điệp. Để làm được điều này nhà marketing cần thiết kế thông điệp để giải quyết các câu hỏi sau:
  • Thông điệp bạn muốn gửi đến khách hàng có đang đi đúng hướng giúp. Giải quyết những nhu cầu mà khách hàng đang quan tâm không?
  • Thông điệp gửi đến khách hàng nên được xuất hiện trên những trang nào?
  • Làm cách nào để khách hàng hiểu rằng sản phẩm/dịch vụ mà bạn. Cung cấp giúp thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ?
Dùng thuyết nhu cầu Maslow để lựa chọn cách thức tiếp cận khách hàng mục tiêu
Dùng thuyết nhu cầu Maslow để lựa chọn cách thức tiếp cận khách hàng mục tiêu

Dùng thuyết nhu cầu Maslow để tăng cơ hội “chốt đơn” từ việc thấu hiểu khách hàng

Thuyết Maslow nghiên cứu hành vi cũng như tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng. Nên khi ứng dụng học thuyết này vào marketing nhà tiếp thị sẽ có cơ hội chốt đơn rất. Cao khi họ đã thực sự hiểu khách hàng mục tiêu của mình. Và lúc này doanh nghiệp sẽ cần xác định được các mục tiêu như sau:

  • Khách hàng cần gì thì phải sản xuất cái đó trong khâu sản xuất.
  • Khách hàng muốn được thỏa mãn nhu cầu gì thì bán đúng. Sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu đó trong khâu bán hàng.
  • Khách hàng muốn nghe điều gì khi tìm hiểu về sản phẩm.  Dịch vụ thì nói cái đó trong khâu truyền thông.
Dùng thuyết nhu cầu Maslow để tăng cơ hội “chốt đơn” từ việc thấu hiểu khách hàng
Dùng thuyết nhu cầu Maslow để tăng cơ hội “chốt đơn” từ việc thấu hiểu khách hàng

Chẳng hạn như việc bán điều hòa: Người tiêu dùng khi mua điều hòa bên cạnh độ bền sản phẩm. Thì khách hàng còn rất để ý đến giá thành và chế độ bảo hành sản phẩm. Do đó, thông điệp truyền thông phù hợp nhất là: điều hòa bền đẹp, giá rẻ, bảo hành nhanh.

Trên đây là một số chia sẻ nho nhỏ về bí quyết có thể giúp mọi nhà tiếp thị thành công khi ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong marketing. Nếu bạn muốn hiểu sâu hơn về vấn đề này đừng ngần ngại liên hệ đến số hotline hiển thị trên web để được hỗ trợ nhanh chóng. Chúc bạn thành công!

Thiết kế website tại đây.